START WITH LINUX

Chào các bạn , C là một ngôn ngữ lập trình nhỏ gọn và rất gần gủi phần cứng, giống như ngôn ngữ Assembler. C được xem như là một ngôn ngữ bậc trung….

Thôi mình không giới thiệu về C nữa. Mình tóm tắt lại như thế này, một khi bạn yêu lập trình, thì C là ngôn ngữ dành cho bạn, bạn là dân điện tử, C là ngôn ngữ bắt buộc bạn phải biết (mình học điện tử, cụ thể hơn là embedded system). C về cơ bản nó khá dễ học, nhưng đương nhiên, nếu bạn muốn thành Master thì bạn phải bỏ thời gian ra rất nhiều, 10000h chăng???

Trong loại bài hướng dẫn lập trình C này, các bạn có thể học trên windows, linux hoặc MAC. Nhưng trong loạt bài này, mình sẽ hướng dẫn trên linux như Ubuntu. Đương nhiên các bạn có thể học bằng Windows. Nếu như vậy, các bạn hãy cài Code Blocks, Visual Studio hay bất cứ IDE nào các bạn muốn.

Tuy nhiên tôi khuyên chúng ta không nên dùng IDE mà phải tự biên dịch bằng tay, tự debug… Phần này các bạn sẽ được học trong những bài tiếp theo (nhưng nếu dùng Windows thì bạn dùng IDE cũng được thôi).

Các bạn đã biết sử dụng Linux cơ bản chưa? Nếu chưa thì các bạn cần phải học linux cơ bản trước khi tham gia khóa học này. Và sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn về linux và cách chạy linux trên Windows ( Windows 10 ) .

CÀI ĐẶT LINUX TERMINAL TRÊN WINDOWS 10 ( WSL ) . 

Trước hết , ta cần kích hoạt WSL ( Windows Subsystem for Linux ) trên Windows 10 . 

Trước hết ta vào Control Panel -> Turn Windows features on or off kế đến là chọn Windows Subsystem for Linux . 


Sau đó ta vào Windows store và tìm kiếm một hệ điều hành linux cho mình ở đây mình khuyên dùng unbutu . 

Sau khi cài xong ta sẽ thấy ubutu ở trên thanh Start Menu . Ta click chuột vào ứng dụng để tiến hành cài đặt cho lần sử dụng đầu tiên . Bạn sẽ yêu cầu là nhập user và password , đây là user và password bạn sẽ dùng trong suốt trong quá trình làm việc với unbutu vì vậy hãy chọn sao cho mà bạn cảm thấy hợp lý và dễ nhớ nhất . 

Đến đây , bài viết cũng đã khá dài nên mình xin phép được dừng ở đây trước . Hy vọng các bạn có thể cài đặt được WSL trên máy của mình để bước vào khóa học sắp tới . Nếu có thắc mắc các bạn có thể tìm kiếm và liên hệ với chủ thớt . Trong bài viết tới , tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn các mà cỏ thể sử dụng được linux được một cách cơ bản . Xin cảm ơn ! 😋

Nhận xét

Bài đăng phổ biến